DAVIDHEALTH VIETNAM - DAVID HEALTH VIETNAM

Những đột phá y học tuyệt vời nhất năm 2019

Share Ngày đăng: 06:33:49 - 31/12/2019 - Số lượt người xem: 1648

Sau đây là 4 đột phá y học tuyệt vời nhất năm 2019, có thể sớm trở thành hiện thực theo New York Post

1. Tìm ra thuốc điều trị hiệu quả ung thư tuyến tiền liệt

Richard Berry (75 tuổi) sống ở Keene (Mỹ) đã cố gắng gần như tất cả mọi cách để chống lại căn bệnh ung thư tuyến tiền liệt của mình: phẫu thuật, xạ trị và hóa trị. Nhưng sau 2 năm điều trị, căn bệnh ung thư của ông đã di căn. Cơ hội tham gia thử nghiệm lâm sàng là hy vọng cuối cùng của ông.

Năm 2015, ông liên hệ với bác sĩ Christopher Sweeney (chuyên khoa ung thư tại Viện Ung thư Dana-Farber ở Boston, Mỹ). Bác sĩ này đang dẫn đầu thử nghiệm thuốc trị ung thư tuyến tiền liệt mới nhất, có tên là Enzalutamide - một chất ức chế thụ thể androgen ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư - được sử dụng kết hợp với chất ức chế hoóc môn testosterone - để điều trị ung thư tuyến tiền liệt di căn.

Thế là, ông Berry trở thành một trong 1.125 bệnh nhân tham gia thử nghiệm.

Và phép mầu đã xảy ra, ông đã được chữa khỏi căn bệnh ung thư quái ác. Và sau khi ngừng điều trị 1 năm, kết quả chụp phim vẫn cho thấy ông không còn bị ung thư.

Bác sĩ Sweeney cho biết ông Berry là một trong những trường hợp kịch tính nhất từ trước đến nay. Ông đã thuyên giảm mạnh. Mức độ của hiệu ứng và kết quả ban đầu thật bất ngờ và thú vị.

Bác sĩ Sweeney cho biết có nhiều trường hợp thuyên giảm mạnh như ông Berry, và kết quả tích cực sớm hơn dự đoán.

Nghiên cứu được công bố vào tháng 7 trên Tạp chí Y học New England.

Thuốc đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê chuẩn để sử dụng, hiện đang được FDA xem xét để cung cấp rộng rãi hơn cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt di căn, theo New York Post.

2. Xét nghiệm máu phát hiện ung thư vú

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Nottingham (Anh) đã phát minh ra một xét nghiệm máu có khả năng phát hiện ung thư vú sớm 5 năm trước khi xuất hiện khối u hoặc các triệu chứng. Xét nghiệm này sẽ tìm kiếm các kháng thể tự động do cơ thể tạo ra trong phản ứng với các tế bào ung thư trong máu. Xét nghiệm sẽ rẻ hơn và dễ thực hiện hơn so với chụp X-quang tuyến vú.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã có kế hoạch tiến hành một nghiên cứu lớn hơn, và thử nghiệm có thể được đưa ra thị trường trong vòng 5 năm tới.

Phát hiện này đã được trình bày tại hội nghị thường niên của Viện Nghiên cứu Ung thư Quốc gia Anh, vào đầu tháng 11.2019, nơi những tiến bộ về ung thư lớn nhất thế giới được báo cáo. Một xét nghiệm tương tự cho bệnh ung thư phổi hiện cũng đang được nghiên cứu ở Scotland, theo New York Post.

3. Sẽ có thuốc trị bệnh Alzheimer

Có thể sớm có một loại thuốc để điều trị Alzheimer

Các nhà nghiên cứu đã rất hào hứng về một loại thuốc trị bệnh Alzheimer có tên là Aducanumab.

Sau 18 tháng dùng thuốc, những người tham gia đã thuyên giảm bệnh từ khoảng 15% đến 27% so với nhóm đối chứng dùng giả dược. Kết quả được công bố trên tạp chí Nature vào cuối tháng 10.2019.

Do những kết quả này, nhà sản xuất thuốc hiện đang tìm kiếm sự chấp thuận của FDA cho phép dùng Aducanumab để điều trị bệnh Alzheimer, ngay sau khi chẩn đoán, theo New York Post.

4. Ứng dụng của công nghệ chỉnh sửa gen chữa được nhiều bệnh ác tính

Công nghệ chỉnh sửa gien Crispr cho phép các nhà khoa học sửa đổi DNA và gien.

Kỹ thuật này đang được sử dụng theo nhiều cách, từ nghiên cứu y học đến trồng trọt.

Tuy một số cải tiến được đề xuất như tiêu diệt siêu vi khuẩn, loại trừ bệnh sốt rét và chữa khỏi HIV còn khá xa vời.

Nhưng tiến trình đang khá thú vị, thử nghiệm công nghệ này đã điều trị thành công bệnh hồng cầu hình liềm. Và các thử nghiêm lâm sàng sử dụng công nghệ này để điều trị các bệnh ung thư như ung thư hạch hiện đang chuẩn bị được thực hiện.

Sắp tới, tại cuộc họp của Hiệp hội huyết học Mỹ tại Orlando, Florida (Mỹ), các nhà khoa học sẽ trình bày kết quả nghiên cứu 3 bệnh nhân ung thư được sử dụng công nghệ chỉnh sửa gen để điều trị, gồm 2 người mắc bệnh đa u tủy xương và một người mắc ung thư xương, theo New York Post.

< Quay lại Kế tiếp >
Các bài khác